[Toàn quốc] Các câu hỏi về Thuế TNCN 2022 dành cho Tài xế ShopeeFood

Thứ 5, 24/02/2022

1. Công ty thực hiện khấu trừ thuế TNCN dựa theo quy định nào? Nghĩa vụ thuế dành cho đối tượng Tài xế ShopeeFood là gì?

Theo thông tư 40/2021/TT-BTC (Thông tư 40) do Bộ Tài chính ban hành vào ngày 01.06.2021 hướng dẫn về thuế Giá trị gia tăng (thuế GTGT), thuế Thu nhập cá nhân (thuế TNCN) và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh, từ ngày 01.08.2021, Thuế TNCN trên các khoản tiền thưởng theo doanh thu (hay còn gọi là Thưởng ngày) được khấu trừ theo tỷ lệ 1.5% trên tổng tiền thưởng theo doanh thu (nếu có, tăng 0,5% so với năm 2021). Đối tượng nộp thuế là tất cả Tài xế có tổng thu nhập trong năm đạt từ 100 triệu đồng trở lên.

ShopeeFood thay mặt Tài xế nộp hộ thuế cho Nhà nước. Đối với số thuế đã nộp hộ, ShopeeFood sẽ thực hiện khấu trừ vào mục Ví tiền trên Ứng dụng ShopeeFood Driver của Tài xế, thời gian khấu trừ có thể thay đổi tùy theo tình hình thực tế và sẽ được thông báo cho Tài xế trong thời gian sớm nhất.

2. Thuế TNCN đang được ShopeeFood thu hộ Tài xế và đóng cho Nhà nước như hiện tại và thuế TNCN đối với người lao động ký Hợp đồng lao động với công ty có gì khác nhau?

Loại thuế mà Công ty đang thực hiện kê khai, thu hộ và đóng cho Nhà nước là thuế TNCN dành cho hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh, không phải thuế TNCN được tính theo biểu thuế lũy tiến dành cho người lao động (thường được khấu trừ theo bậc thang lũy tiến trước khi thanh toán lương cho người lao động. Không áp dụng loại thuế này cho Tài xế).

3. Hiện tại có các công văn/quy định nào của Nhà nước về thuế TNCN 2021 không?

Tài xế có thể tham khảo 02 văn bản sau:

  • Thông tư 40/2021/TT-BTC (Thông tư 40) do Bộ Tài chính ban hành ngày 01.06.2021 hướng dẫn về thuế Giá trị gia tăng (GTGT), thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh. Xem chi tiết tại đây.
  • Nghị quyết 406/NQ-UBTVQH15 do Ủy ban thường vụ Quốc hội ban hành ngày 19.10.2021 về việc hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của COVID-19. Xem chi tiết tại đây.
  • Nghị định 92/2021/NĐ-CP, ban hành ngày 27.10.2021 hướng dẫn thi hành NQ406/NQ-UBTVQH15. Xem chi tiết tại đây.

4. Thuế suất năm 2022 có gì khác so với năm 2021?

Thuế suất năm 2022 chỉ thay đổi ở phần thuế TNCN trên các khoản tiền thưởng theo doanh thu (hay còn gọi là Thưởng ngày) và các khoản thưởng khác (minigame, hỗ trợ do COVID-19,...) tăng 0,5% so với năm 2021. Cụ thể, được khấu trừ theo tỷ lệ 1.5% trên tổng các khoản tiền thưởng (nếu có).

 

5. Khi nào Công ty bắt đầu thu hộ thuế? Cách thức thu thuế của ShopeeFood

  • Về việc thu hộ thuế năm 2021: từ ngày 05.04.2022, ShopeeFood sẽ tiến hành thu hộ thuế (đối với các Tài xế có tổng thu nhập từ 100 triệu đồng/năm trở lên).
  • Về việc thu hộ thuế TNCN năm 2022, Công ty sẽ gửi thông báo chi tiết đến Tài xế khi có thông tin.

6. Làm thế nào để kiểm tra số thuế đã khấu trừ/quá trình nộp thuế?

Tài xế có thể tra cứu thông tin chi tiết về quá trình nộp thuế tại mục Tôi trên Ứng dụng ShopeeFood Driver > Thuế, bao gồm:

  • Tổng thu nhập và tổng thuế phải nộp (theo doanh thu hợp tác và thưởng ngày).
  • Lịch sử đóng thuế: số tiền được khấu trừ mỗi ngày để thực hiện nghĩa vụ nộp thuế.

(*): Số tiền và thời gian trong hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa.

7. Tôi muốn kiểm tra Tổng thu nhập chịu thuế tại ShopeeFood thì làm thế nào?

Tài xế vui lòng truy cập Trung tâm Trợ giúp > tìm kiếm bài viết Xác nhận thu nhập, sao kê lương Gửi báo cáo để được hỗ trợ.

8. Thời hạn khấu trừ nghĩa vụ thuế là bao lâu?

Từ ngày 05.04.2022, số tiền trong Tài khoản chính (mục Ví tiền) trên Ứng dụng ShopeeFood Driver của Tài xế sẽ được tự động khấu trừ số tiền 50.000đ/ngày cho đến khi đủ số tiền thuế phải nộp theo Quy định.

*Lưu ý: Khi Tài xế chấm dứt hợp tác với Công ty, Công ty sẽ khấu trừ hết số tiền thuế còn lại và tất toán các khoản tiền để hoàn tất thủ tục chấm dứt hợp tác.

9. Nếu Ví tiền âm, Tôi có bị khấu trừ thuế hay không?

  • Nếu số tiền trong Ví tiền của Tài xế < 50.000đ: Công ty vẫn tiếp tục khấu trừ thuế 50.000đ/ngày. Khi đó, Ví tiền của Tài xế sẽ hiển thị số tiền âm tương ứng với số tiền Tài xế đang nợ Công ty.
  • Nếu số tiền Tài xế đang nợ > số tiền mặt tối đa Tài xế được giữ theo quy định (75% tiền ký quỹ): Tài khoản ShopeeFood Driver của Tài xế sẽ tạm ngừng hoạt động. Do đó, Tài xế vui lòng kiểm tra Ví tiền thường xuyên để tránh trường hợp Ví tiền bị âm gây ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của Tài xế.

10. Tôi có được giảm trừ vì gia cảnh hay không?

Không. Vì thu nhập từ kinh doanh sẽ không được áp dụng giảm trừ gia cảnh.

11. Nếu tôi có thêm nhiều nguồn thu nhập từ nhiều Công ty khác nhau, Công ty có thể thực hiện nghĩa vụ thuế thay cho tôi được không?

Không. ShopeeFood chỉ thực hiện thu hộ và nộp thuế đối với thu nhập của Tài xế từ việc phát sinh đơn hàng trên Ứng dụng ShopeeFood Driver và các khoản thưởng, hỗ trợ từ Công ty (nếu có). Trong trường hợp Tài xế có nhiều nguồn thu nhập khác nhau thì Tài xế có trách nhiệm tự thực hiện thủ tục quyết toán thuế và nộp thuế với Cơ quan thuế có thẩm quyền.

12. Tôi có thể tự đóng thuế mà không cần Công ty nộp hộ không?

Công ty có trách nhiệm kê khai, trích nộp thuế Thu nhập cá nhân và cung cấp thông tin của Tài xế cho Cơ quan Thuế theo quy định pháp luật. Do đó, đối với các khoản thu nhập phát sinh từ việc hợp tác với Công ty (cụ thể là với Gofast), Tài xế không thể tự đóng trực tiếp phần thuế này với Cơ quan thuế.

13. Tôi cần liên hệ qua kênh nào để được hỗ trợ giải đáp thêm các thắc mắc?

Tài xế vui lòng liên hệ:

Chi cục thuế quận 1:

  • Địa chỉ: 8 đường Nguyễn Văn Thủ, phường Đa Kao, quận 1, TPHCM.
  • SĐT: (028) 3910 6241.

Cục thuế TPHCM:

  • Địa chỉ: 63 đường Vũ Tông Phan, phường An Phú, quận 2, TPHCM.
  • SĐT: 028 3770 2288

Ngoài ra, Quý Tài xế có thể xem lại thông tin chi tiết về chính sách thu hộ Thuế thu nhập cá nhân năm 2021 & 2022 TẠI ĐÂY.